บทความเกี่ยวกับสินค้า

วีธีการจัดออฟฟิศ ห้องทำงาน แบบง่ายๆ ได้ผลดี

วีธีการจัดออฟฟิศ ห้องทำงาน แบบง่ายๆ ได้ผลดี

การใช้เวลาไม่กี่นาทีในแต่ละวันเพื่อจัดโต๊ะทำงาน ห้องทำงาน สามารถช่วยสร้างวินัยที่ดีและทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างเวลาจะหาของ หาเอกสาร สามารถทำได้ง่าย ประหยัดเวลา

การจัดออฟฟิศ ให้เป็นระเบียบ วางของเป็นสัดส่วน มีสิ่งแวดล้อมที่ทำงานดี สามารถช่วยเพิ่มพลัง ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน ช่วยให้ลดความเครียด เวลาที่เจอปัญหาต่างๆ

วิธีดูแลจัด ออฟฟิศ

1. ทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็นออก
ขั้นตอนแรกในการจัดออฟฟิศคือ การตรวจสอบโดยรอบที่ทำงาน ลองดูของที่อยู่ในออฟฟิศ ว่าเราต้องการสิ่งของ เอกสาร ใดบ้าง และสิ่งของใดที่เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องมีมัน ลองนึกถึงสิ่งที่เราใช้ทุกวัน สิ่งที่เราใช้เป็นครั้งคราว และสิ่งที่เราไม่เคยใช้มันเลย จากนั้นจึงเอาหมวดของที่ไม่เคยใช้มันเลยออก อาจเก็บเข้ากล่อง เก็บไปบริจาคส่งต่อ หรือทิ้งในตอนแรก น่าจะเป็นเรื่องยากในการทิ้งหรือเอาของออก แต่หากมีสิ่งของที่เราไม่เคยได้ใช้เลย แต่วางอยู่ ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะเก็บมันไว้ นอกจากจะปัญหาเรื่องฝุ่นเยอะ ต้องนั่งทำความสะอาดแล้ว ยังทำให้ของเยอะเวลาหาของหายากด้วย

2. ซ่อนสายไฟ จัดเก็บรวมกันให้เป็นระเบียบ
ดูอาจเป็นเรื่องเล็ก แต่การจัดเก็บรวมสายไฟให้เป็นระเบียบ ช่วยลดความรกไม่เป็นระเบียบ และช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผู้มาติดต่องาน หรือผู้พบเห็น อาจทำได้ โดยติดตั้งกล่องปลั๊กไฟ ฝั่งบนโต๊ะทำงาน มีปุ่มปิดพับเก็บได้เป็นระเบียบ หรือเวลาเสียบชาร์จคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ อาจรวมชาร์จเป็นจุดเดียว สายไฟอาจไม่วางพาดผ่านบนโต๊ะทำงาน วางไฟไว้ข้างล่างแล้วเดินสายสอดขึ้นตามรูช่องไฟ
โต๊ะทำงานที่สายไฟ วางพาดผ่านเยอะ จะทำให้โต๊ะทำงานดูรก การจัดโต๊ะทำงานให้ไม่รก เหมือนเราสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้กับตัวเราเวลาพบเห็น ช่วยสร้างพลังที่ดีในการทำงาน

3.ลดใช้กระดาษ หันมาใช้ไฟด์ออนไลน์ให้มากขึ้น
เนื่องจากออฟฟิศในปัจจุบัน ทิศทางกำลังปรับเปลี่ยนกลายเป็นดิจิทัลไปแล้ว จึงไม่มีเหตุผล ที่จะต้องปรินงานกระดาษออกมามากมาย ในบางส่วนงานอาจยังต้องจำเป็นที่ต้องปรินเป็นกระดาษ เก็บเป็นหลักฐาน หรือเพื่อตรวจสอบย้อนหลัง แต่ส่วนที่ไม่จำเป็น เราสามารถปรับเปลี่ยนเป็นส่งไฟด์ดิจิทัลแทน การทำแบบนี้ จะช่วยลดว่าต้องหาแฟ้มมาจัดเก็บ หาที่จัดเก็บเอกสารที่ไม่จำเป็น และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าหมึก ค่ากระดาษ ค่าสถานที่จัดเก็บเอกสารอีกด้วย
สิ่งสำคัญคือไม่ทำให้ออฟฟิศรก และพอเวลาอยากทำลายเอกสาร ต้องเสียเวลาเอาเข้าเครื่องทำลายเอกสาร ต้องใช้เวลาในการทำต้องนั่งเก็บทิ้ง


4.การทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
การทำความสะอาดครั้งเดียว ในระยะยาวจะไม่ได้ผล ต้องทำความสะอาดพื้นที่ทำงานให้เป็นประจำให้เป็นนิสัย

อาจลองตั้งเป็นกฎกับตัวเองไว้ว่า จะจัดระเบียบ ทำความสะอาด เคลียส์สิ่งต่างๆในที่ทำงาน 15 นาทีต่อ 2 สัปดาห์
จุดนี้นอกจากได้ห้องทำงาน สวยเป็นระเบียบแล้ว ยังช่วยฝึกตัวเรา ให้เป็นระเบียบ เวลาหาของ หาง่าย ไม่รก เวลามองดูแล้ว ที่ทำงานสวย เรามีความสุขที่ได้เห็น ช่วยเพิ่มพลังบวกในการทำงาน เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ มีสิ่งแวดล้อมที่ดี

Back to list